[Thailand Box Office] หนังทำเงินประจำสุดสัปดาห์ที่ 31 ธันวาคม 2563 – 3 มกราคม 2564 : Monster Hunter คว้าแชมป์รับหยุดยาวปีใหม่

กลายเป็นสุดสัปดาห์หยุดยาวรับวันปีใหม่ที่โรงหนังบ้านเราเงียบเหงาลงไปพอสมควร จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงหนังฟอร์มยักษ์ส่งท้ายท้ายปี เจ้าของตำแหน่งแชมป์ประจำสุดสัปดาห์นี้ อย่าง Monster Hunter ซึ่งเคยทำเงินเปิดตัววันแรกไปค่อนข้างดี (ทำเงินวันพุธไป 4 ล้านบาท เป็นรายได้เปิดตัววันแรกสูงอันดับ 5 ของบ้านเราปีก่อน) แต่รายได้สี่วันหลังจากนั้นกลับแผ่วลงมาอย่างชัดเจน โดยทำเงินสุดสัปดาห์แรกไป 9.86 ล้านบาท (สูงเป็นอันดับ 8 นับตั้งแต่โรงหนังบ้านเรากลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง และเป็นหนังดัดแปลงจากเกมดังเปิดตัวสูงสุดของบ้านเราปีก่อน เอาชนะ Sonic the Hedgehog ที่ 7 ล้านบาท) และทำเงินรวมห้าวันไปแล้ว 14.01 ล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันเมื่อปีก่อน เรื่องที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุด คือหนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มโตดัดแปลงจากการ์ตูนค่าย Variant อย่าง Bloodshot (เข้าฉายสุดสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่โรงหนังบ้านเราจะหยุดให้บริการไป) เคยทำเงินวันแรกตรงกับวันพุธไป 3 ล้านบาท และทำเงินสี่วันสุดสัปดาห์หลังจากนั้นไปอีก 8 ล้านบาท

Monster Hunter

แต่หนึ่งเรื่องที่ดูเหมือนกำลังไปได้สวยจากกระแสปากต่อปากในช่วหยุดยาวที่ผ่านมา คือหนังแอนิเมชั่นล่าสุดจากค่าย Pixar อย่าง Soul ทำเงินสุดสัปดาห์นี้ไปอีก 4.63 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสุดสัปดาห์ก่อนถึง 55% (เป็นเรื่องเดียวในกลุ่มหนังเปิดตัวสุดสัปดาห์แรกมากกว่าหลักล้านในบ้านเราเมื่อปีก่อน ที่ทำเงินสุดสัปดาห์ที่สองเพิ่มขึ้นจากสุดสัปดาห์แรก) ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในบ้านเรา กระทั่งในกลุ่มหนังจากค่าย Pixar ด้วยกัน (ใกล้เคียงที่สุดก่อนหน้านี้คือเรื่อง Coco เคยทำเงินลดลงจากสุดสัปดาห์แรกไปเพียง 17%) และทำเงินรวมสองสัปดาห์ไปแล้ว 10.79 ล้านบาท กลายเป็นหนังแอนิเมชั่นจากฝั่งฮอลลิวู้ดเรื่องแรกที่ทำเงินทะลุหลักสิบล้านขึ้นมาได้ในบ้านเราเมื่อปีก่อน ควบตำแหน่งหนังแอนิเมชั่นจากค่าย Pixar ทำเงินสูงสุดของปีก่อน (แซง Spies in Disguise และ Onward ที่ 7 ล้านบาททั้งสองเรื่อง) รวมทั้งกระโดดเข้าสู่ Top 3 หนังแอนิเมชั่นทำเงินสูงสุดของบ้านเราเมื่อปีก่อนอีกด้วย (มาอยู่อันดับที่ 3)

ขณะที่แชมป์เก่าสองสมัย อย่าง Wonder Woman 1984 โดนเบียดลงมาอยู่อันดับที่สาม กับรายได้สุดสัปดาห์นี้ที่ทำไปอีก 3.15 ล้านบาท (ลดลงจากสุดสัปดาห์ก่อน 65%) ซึ่งเป็นรายได้สุดสัปดาห์ที่สามสูงอันดับ 7 ของบ้านเราปีก่อน และทำเงินรวมสามสัปดาห์ไปแล้ว 61.43 ล้านบาท ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 หนังทำเงินสูงสุดของบ้านเราประจำปี 2020 เรียบร้อยแล้ว (แซง Tenet ที่ 58 ล้านบาท)

ด้านหนังอนิเมะสุดฮิต Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba the Movie: Mugen Train ทำเงินสุดสัปดาห์นี้ไปอีก 1.23 ล้านบาท (ลดลงจากสุดสัปดาห์ก่อนไม่ถึงครึ่ง เพียง 31% เท่านั้น) และทำเงินรวมห้าสัปดาห์ (รวมรอบพิเศษ) ไปแล้ว 71.83 ล้านบาท ก้าวเข้าสู่ Top 3 หนังเอเชียทำเงินสูงสุดตลอดกาลในบ้านเราได้แล้วเช่นกัน (แซง The Eye คนเห็นผี ที่ 71 ล้านบาท)

ส่วนหนังใหม่อีกสามเรื่องใน Top 10 สุดสัปดาห์นี้ เริ่มกันที่หนังอนิเมะฉบับพิเศษ (ปูพื้นไปสูภาคเดอะมูฟวี่ประจำปี) ของยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน Detective Conan: The Scarlet School Trip ที่มาแปลกแหวกแนวกว่าเรื่องอื่นๆ ด้วยการเข้าฉายวันอาทิตย์เป็นวันแรกในเครือ SF เป็นหลัก (กลายเป็นหนังใหม่เรื่องแรกของปี 2564) ทำเงินสุดสัปดาห์แรกจากการเข้าฉายเพียงวันเดียวไป 5.1 แสนบาท ซึ่งถือเป็นรายได้เปิดตัววันแรกสูงสุดในบ้านเราของหนังโคนันที่ไม่ใช่ภาคเดอะมูฟวี่ประจำปี โดยหนังตระกูลโคนันภาคที่เปิดตัววันแรกสูงที่สุดยังคงเป็นภาคที่ 23 เมื่อสองปีก่อน อย่าง Detective Conan: The Fist of Blue Sapphire เคยทำเอาไว้ที่ 1.3 ล้านบาท

Detective Conan: The Scarlet School Trip (名探偵コナン: 紅の修学旅行)

หนังญี่ปุ่นเรื่องใหม่อีกหนึ่งเรื่อง อย่าง Ito ที่ชิมลางเข้าฉายรอบพิเศษไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ทำเงินสี่วันสุดสัปดาห์แรกในบ้านเราไป 1.9 แสนบาท และทำเงินรวมรอบพิเศษไปแล้ว 3.4 แสนบาท

Ito: Our Tapestry of Love (糸)

และหนังโรแมนติกเกาหลี รีเมคจากฉบับญี่ปุ่นเมื่อปี 2003 อย่าง Josée  ทำเงินเปิดตัวสี่วันสุดสัปดาห์แรกในบ้านเราไป 1.2 แสนบาท และทำเงินรวมห้าวันไปแล้ว 1.6 แสนบาท

Josée (조제)

อีกหนึ่งเรื่องที่ยังคงอยู่ใน Top 10 มาอย่างยาวนาน อย่างหนังไทย อีเรียมซิ่ง คว้าอีกหนึ่งสถิติ เป็นหนังไทยที่อยู่ใน Top 10 ประจำสุดสัปดาห์ติดต่อกันยาวนานที่สุดของปีก่อนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ร่วมกับอีกหนึ่งหนังไทยฮิตเซอร์ไพรส์ อย่าง Low Season สุขสันต์วันโสด ที่ 7 สัปดาห์เท่ากัน)

Top 10 สุดสัปดาห์นี้ ทำเงินรวมกันไปทั้งสิ้น 20.9 ล้านบาท

เพิ่มขึ้นจาก Top 10 สุดสัปดาห์ก่อน 18% (17.7 ล้านบาท)

และลดลงจาก Top 10 สุดสัปดาห์สุดท้ายของปี 2019 73% (72 ล้านบาท)

Leave a comment